Cách chế biến thịt gà đúng cách mà chị em nội trợ cần biết

Thói quen có hại khi chế biến thịt gà ngày tết cần tránh…

Thịt gà là loại thịt trắng, ngon, bổ, rẻ tiền… và là món ăn không thể thiếu trong cá ngày lễ tết của đa số người dân từ thành thị cho đến nông thôn.

thit-ga-la-chanh
Gà hấp lá chanh


Tuy vậy, không phải vì nó phổ biến, dễ làm mà ai trong chúng ta cũng đều biết cách chế biến thịt gà một cách đúng và đầy đủ nhất. Vì thế hôm nay Tạp Chí Đức linh chia sẻ một vài bí quyết trong cách chế biến thịt gà cho chị em phụ nữ để có thể ghi điểm cho chị em với gia đình chồng hoặc với người yêu của mình chẳng hạn…
Cần chú ý gì trong khâu làm sạch
Đa số chị em đều có thói quen “tốt” là rửa thịt gà trước khi chế biến. Nhưng sự thật là có đúng là “tốt” không? Theo Hiệp hội tiêu chuẩn thự phẩm( FSA ) thì có 44% chị em nội trợ đều tiến hành rửa thịt gà trong tổng số 4.500 người được khảo sát tai Anh để làm sạch bụi bẩn và loại sạch vi trùng trước khi nấu. Tuy nhiên chính điều này đã làm cho vi khuẩn lây lan ra xung quanh.
Cụ thể , theo FSA, việc rửa thịt gà này có thể khiến cho vi khuẩn Campylobacter lây lan ra xung quanh dụng cụ nấu bếp, quần áo và tay của người chế biến. Vi khuẩn Campylobacter là nguyên nhân phổ biến gây ra nhiễm độc hàng đầu tại Anh. Theo BBC, mỗi năm vi khuẩn này gây bệnh cho 280.000 người Anh. Tuy vậy chỉ có 28% số người khảo sát biết được thông tin này và cũng chỉ có khoảng ⅓ số người khảo sát biết gia cầm chính là nguồn lây nhiễm phổ biến của loại vi khuẩn này.
Chính vì vậy, Giám đốc của FSA đã có lời kêu gọi các chế dân Anh hãy ngừng ngay hành động rửa thịt gà sống trước khi chế biến. Còn các chị ,các mẹ… Việt ta thì sao ta?
Bí quyết rã đông thịt gà trước khi chế biến:
Chị em thường có thói quen như thế này: buổi tối ta có món gà chiên, vậy thì chiều đi làm về thong thả( hoặc do bận rộ) mới lấy gà trong ngăn đá ra rồi để lên kệ bếp, tà tà tới tối nó rã ra chế biến là thượng sách. tuy cách này đơn giản và tiện lợi thật nhưng nó tiềm ẩn nhiều rủi ro mà chị em thường không để ý.
Tại sao như vậy? vì khi ra đông trong điều kiện này thì chỉ trong khoảng 20 phút thì số vi khuẩn có trên thịt gà sẽ nhân đôi rất nhanh. Vì nhiệt độ của phòng bếp luôn trong khoảng 5-32 độ và cũng là nhiệt độ lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi. Là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tiêu chảy, ngộ độc… và các loại vi khuẩn khác có thể gây hại cho bạn và gia đình của mình.
Vậy các chị em sẽ rã đông thịt gà tốt nhất bằng cách nào? Rất đơn giản, ta cho gà( kể cả vit) vào trong túi kín và rã đông từ từ bằng cách ngâm trong nước. Bảo đảm là thịt gà sẽ ngon hơn, dai hơn và đặc biệt là an toàn và hợp vệ sinh hơn so với cách rã đông trước của các chị.
bua-an-gia-dinh
Bữa ăn gia đình

Vậy đó chị em ạ. Đôi khi chúng ta không cần sống khác mà chỉ cần sống chậm, sống tinh tế thôi thì cũng cảm thấy rằng cuộc sống này có rất nhiều điều thú vị.
Chúc tất cả chị em có món gà ngon và an toàn vệ sinh thực phẩm trong ngày lễ cùng với những người thân yêu.
Tạp chí Đức Linh

Share:

0 nhận xét